วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2551

กว่าจะเป็นบ้าน

อยากจะมีบ้านสักหลังต้องทำอย่างไร ?
ขั้นตอนการก่อสร้างบ้านสามารถสรุปได้ดังต่อไปนี้

1. เจ้าของบ้านหาที่ดินสำหรับปลูกบ้าน
2. หาแบบบ้านที่ใกล้เคียงหรือตรงกับความต้องการ แบบแปลนและรูปร่างหน้าตาของบ้านสามารถหาได้จากสื่อที่เกี่ยวกับบ้านพักอาศัยต่างๆ เช่น หนังลือรวมแบบบ้าน นิตยสารบ้าน บ้านตัวอย่าง หรือบ้านที่ท่านเห็นแล้วชอบใจและสามารถถ่ายรูปเก็บไว้ได้
3. ว่าจ้างพนักงานเขียนแบบเพื่อใช้ขออนุญาตกับทางราชการ และใช้ก่อสร้าง โดยเขียนแบบบ้านให้เป็นไปตามความต้องการของเจ้าของบ้านอาจมีการปรับแบบแปลนที่ได้จากข้อ 2.ด้วยก็ได้
4. ถ้าเป็นอาคารที่อยู่ในข่ายควบคุม ตาม พ.ร.บ วิชาชีพวิศวกรรมควบคุม จะต้องมีหนังสือรับรองจากผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม และลายเซ็นในแบบที่จะใช้ขออนุญาตปลูกสร้างทุกแผ่น พร้อมรายการคำนวณโครงสร้าง 1 เล่ม ที่มีลายเซ็นวิศวกรทุกหน้า
5. ถ้าเป็นอาคารที่อยู่ในข่ายควบคุม ตาม พ.ร.บ วิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม จะต้องมีหนังสือรับรอง จากผู้ประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม
และลายเซ็นในแบบที่จะใช้ขออนุญาตปลูกสร้างทุกแผ่น
6. ยื่นคำร้องขออนุญาตก่อสร้างอาคารตามแบบฟอร์มที่ทางราชการกำหนด พร้อมกับเอกสารต่างๆ และแบบพิมพ์ ที่มีลายเซ็นสถาปนิก วิศวกร สำหรับผู้ควบคุมงานก่อสร้าง บ้านพักอาศัยเจ้าของสามารถเซ็นควบคุมงานเองได้
7. รอการอนุมัติให้ปลูกสร้างได้จากทางหน่วยงานของราชการไม่เกิน 45 วัน
8. การหาผู้รับจ้างในการก่อสร้าง และตกลงราคาให้เรียบร้อย พร้อมเซ็นสัญญาให้รอบครอบ ( ในระหว่างรองใบอนุญาต )
9. ถ้าต้องการยื่นกู้สินเชื่อให้นำใบอนุญาตปลูกสร้างที่ได้จากทางราชการ สัญญาว่าจ้างให้ก่อสร้าง และหลักฐานต่างๆ ตามที่ธนาคารกำหนดยื่นขอสินเชื้อ
10. เมื่อได้อนุมัติสินเชื่อ ให้ดำเนินการก่อสร้างให้เป็นไปตามแบบ ควบคุมงานอย่างใกล้ชิด และเบิกจ่ายค่างวดงานให้ตรงกับสัญญา
11. รับส่งมอบบ้าน การรับส่งมอบบ้านนั้นทางเจ้าของบ้านต้องตรวจสอบให้เป็นที่เรียบร้อยก่อนว่า ทุกอย่างเป็นไปตามความต้องการของเจ้าของบ้านและงานทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยพร้อมใช้งาน
12. ยื่นขอบ้านเลขที่ มิเตอร์ไฟฟ้า มิเตอร์ประปา และโทรศัพท์
13. เข้าอยู่อาศัย

ไม่มีความคิดเห็น: